เป้าหมายหลัก

เป้าหมายหลัก
1.
เข้าใจธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต

2. สามารถใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในการดำรงชีวิตและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

3. ซาบซึ้ง ห่วงใย มีพฤติกรรมที่ดีต่อต่อธรรมชาติ


week 1


Topic : Who am I ? (ใครคือฉัน)
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถเขียนสรุปสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง ถ่ายทอดสิ่งที่สนใจให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
Input
Process ( PBL )
Out put
Out come

1.

โจทย์:
- ปะทะเหตุการณ์ โครงสร้างของมนุษย์
- สำรวจ/เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้

คำถาม:
- ถ้าไม่มีอาหาร มนุษย์จะเติบโตได้หรือไม่ แล้วใช้อวัยวะส่วนใหนในการย่อยอาหาร
- ทำไมเวลาเรามีแผล จึงมีเลือดออก เลือดใหลออกมาได้อย่างไร

เครื่องมือคิด:
-Think Pair Share (นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร ทำไมจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น)
- Card and Chart สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
- Fish Bone สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1


เด็กในห้องเรียน:
- ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ รอบครัว

ครู:
-กระตุ้นการเรียนรู้อำนวยการเรียนรู้


บรรยากาศ/สื่อ:
- คลิปการผ่าตัดครูใหญ่ http://www.dhammaway.wordpress.com/2013/04/04/corpse-vdo-learning




ชง:
- นักเรียนดูคลิปวีดีโอ ผ่าตัดครูใหญ่
- ครูสุ่มนักเรียนแต่ละคนเล่าเรื่องเกี่ยวกับ “เห็นร่างกายของมนุษย์แล้วรู้สึกอย่างไร
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “หากมนุษย์ขาดอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งไป นักเรียนคิดว่า มนุษย์จะสามารถอยู่ได้หรือไม่ / เพราะอะไร”
- มีอุปกรณ์อื่นที่จะมาทำให้เลือดไหลได้หรือไม่ ถ้าได้น่าจะเป็นสิ่งใด
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร ทำไมจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น

เชื่อม:
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ (Think Pair Share) จากการกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร ทำไมจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น

ใช้:
-เขียนสรุปสิ่งที่ได้ดูในคลิปวีดีโอลงในสมุดงาน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่อยากเรียนรู้ของตนเอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์




ชิ้นงาน:
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- เขียนสรุปคลิปที่วีดีโอผ่าตัดครูใหญ่ ที่ได้ดู

ภาระงาน:
- นำเสนอและเลือกหัวข้อ
- พูดคุยแสดงความคิดเห็น
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน





ความรู้:
- เข้าใจโครงสร้างทางร่างกายของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตและตระหนักถึงปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม
- ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-
รู้จักการแบ่งปัน
-
มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา

ทักษะ:
1. ทักษะชีวิต
- ทำเป็น: ทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์และเชื่อมโยงกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้
- ใช้เป็น: เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
-อยู่เป็น: ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-ไปเป็น:เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้
2. ทักษะการแก้ปัญหา:
- มีวิธีการในการค้นคว้าข้อมูลเพื่อนำเสนอสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้น่าสนใจ
3.ทักษะการสื่อสาร: อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม อยากเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง: คิดค้น/ต่อยอด นวัตกรรมของตนเพื่อแก้ไขปัญหาได้

คุณลักษณะ:
1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
2.สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
3.สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
4.รับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของผู้อื่น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น