Topic
: Who am I ? (ใครคือฉัน)
เป้าหมายรายสัปดาห์:
นักเรียนสามารถเขียนสรุปสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง
ถ่ายทอดสิ่งที่สนใจให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
( PBL )
|
Out
put
|
Out
come
|
1.
|
โจทย์:
-
ปะทะเหตุการณ์
โครงสร้างของมนุษย์
-
สำรวจ/เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้
คำถาม:
-
ถ้าไม่มีอาหาร
มนุษย์จะเติบโตได้หรือไม่
แล้วใช้อวัยวะส่วนใหนในการย่อยอาหาร
-
ทำไมเวลาเรามีแผล
จึงมีเลือดออก เลือดใหลออกมาได้อย่างไร
เครื่องมือคิด:
-Think
Pair Share (นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร
ทำไมจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น)
-
Card and Chart สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Fish Bone สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่
1
เด็กในห้องเรียน:
-
ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล
ความสนใจ ครอบครัว
ครู:
-กระตุ้นการเรียนรู้อำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ:
-
คลิปการผ่าตัดครูใหญ่
http://www.dhammaway.wordpress.com/2013/04/04/corpse-vdo-learning
|
ชง:
-
นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
“ผ่าตัดครูใหญ่”
-
ครูสุ่มนักเรียนแต่ละคนเล่าเรื่องเกี่ยวกับ
“เห็นร่างกายของมนุษย์แล้วรู้สึกอย่างไร”
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“หากมนุษย์ขาดอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งไป
นักเรียนคิดว่า
มนุษย์จะสามารถอยู่ได้หรือไม่
/
เพราะอะไร”
-
มีอุปกรณ์อื่นที่จะมาทำให้เลือดไหลได้หรือไม่
ถ้าได้น่าจะเป็นสิ่งใด
-
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร
ทำไมจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น
เชื่อม:
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้
(Think
Pair Share) จากการกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร
ทำไมจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น
ใช้:
-เขียนสรุปสิ่งที่ได้ดูในคลิปวีดีโอลงในสมุดงาน
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่อยากเรียนรู้ของตนเอง
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน:
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
เขียนสรุปคลิปที่วีดีโอ“ผ่าตัดครูใหญ่”
ที่ได้ดู
ภาระงาน:
-
นำเสนอและเลือกหัวข้อ
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็น
-
ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้:
-
เข้าใจโครงสร้างทางร่างกายของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตและตระหนักถึงปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม
-
ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- รู้จักการแบ่งปัน - มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
ทักษะ:
1.
ทักษะชีวิต
-
ทำเป็น:
ทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์และเชื่อมโยงกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้
-
ใช้เป็น:
เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า
และเหมาะสม
-อยู่เป็น:
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-ไปเป็น:เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้
2.
ทักษะการแก้ปัญหา:
-
มีวิธีการในการค้นคว้าข้อมูลเพื่อนำเสนอสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้น่าสนใจ
3.ทักษะการสื่อสาร:
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
อยากเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
4.
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง:
คิดค้น/ต่อยอด
นวัตกรรมของตนเพื่อแก้ไขปัญหาได้
คุณลักษณะ:
1.
เคารพ
สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
2.สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
3.สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
4.รับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของผู้อื่น
|
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ(Problem Based Learning) PBL : โรงเรียนบ้านสุขเกษม(สาขาคำม่วงไข่) จังหวัดยโสธร
week 1
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น