Topic
: Who am I ? (ใครคือฉัน)
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
|
||||
Week
|
Input
|
Process
( PBL )
|
Out
put
|
Out
come
|
2.
|
โจทย์:
-
ศึกษาการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
คำถาม:
-
ทำไมมนุษย์จึงมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาเปลี่ยนไป?
-
เราจะรักษาตัวเองอย่างไรให้รอดพ้นจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ?
เครื่องมือคิด:
-
Brainstorms ระดมสมองร่วมกันในการแก้ไขปัญหา
-
Round Rubin ปัญหาที่เกิดจากการทำกิจกรรม
-
Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
-
Blackboard Share วางแผนปฏิทินรายสัปดาห์
เด็กในห้องเรียน:
-
ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล
ความสนใจ ครอบครัว
ครู:
-กระตุ้นการเรียนรู้อำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ:
-
คลิป
การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
http://www.youtube.com/watch?v=AqkmoEN0Ots
|
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นด้วยปัญหา
-
ทำไมมนุษย์จึงมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาเปลี่ยนไป?
-
เราจะรักษาตัวเองอย่างไรให้รอดพ้นจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ?
-
นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
“การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต”
http://www.youtube.com/watch?v=AqkmoEN0Ots
-
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนเล่าเรื่องเกี่ยวกับ
“การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตแล้วรู้สึกอย่างไร”
เชื่อม:
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเพื่อสรุป
ใช้:
-เขียนสรุปสิ่งที่ได้ดูในคลิปวีดีโอลงในสมุดงานและกระดาษที่ครูแจกให้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ได้ดู
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน:
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
เขียนสรุปคลิปที่วีดีโอ“การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต”
ที่ได้ดู
ภาระงาน:
-
นำเสนอผลงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็น
-
ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
-
Mind Mapping ก่อนเรียน
-
สรุปผลรายสัปดาห์
|
ความรู้:
-
เข้าใจโครงสร้างการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตและตระหนักถึงปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม
-
ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- รู้จักการแบ่งปัน - มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
ทักษะ:
1.
ทักษะชีวิต
-
ทำเป็น:
ทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์และเชื่อมโยงกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้
-
ใช้เป็น:
เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า
และเหมาะสม
-อยู่เป็น:
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-ไปเป็น:เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้
2.
ทักษะการแก้ปัญหา:
-
มีวิธีการในการค้นคว้าข้อมูลเพื่อนำเสนอสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้น่าสนใจ
3.ทักษะการสื่อสาร:
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
อยากเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
4.
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง:
คิดค้น/ต่อยอด
นวัตกรรมของตนเพื่อแก้ไขปัญหาได้
คุณลักษณะ:
1.
เคารพ
สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
2.สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
3.สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
4.รับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของผู้อื่น
|
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ(Problem Based Learning) PBL : โรงเรียนบ้านสุขเกษม(สาขาคำม่วงไข่) จังหวัดยโสธร
week 2
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น