เป้าหมายหลัก

เป้าหมายหลัก
1.
เข้าใจธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต

2. สามารถใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในการดำรงชีวิตและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

3. ซาบซึ้ง ห่วงใย มีพฤติกรรมที่ดีต่อต่อธรรมชาติ


week 2


Topic : Who am I ? (ใครคือฉัน)
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
Week
Input
Process ( PBL )
Out put
Out come

2.

โจทย์:
- ศึกษาการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต

คำถาม:
- ทำไมมนุษย์จึงมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาเปลี่ยนไป?
- เราจะรักษาตัวเองอย่างไรให้รอดพ้นจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ?

เครื่องมือคิด:
- Brainstorms ระดมสมองร่วมกันในการแก้ไขปัญหา
- Round Rubin ปัญหาที่เกิดจากการทำกิจกรรม
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- Blackboard Share วางแผนปฏิทินรายสัปดาห์

เด็กในห้องเรียน:
- ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ รอบครัว

ครู:
-กระตุ้นการเรียนรู้อำนวยการเรียนรู้

บรรยากาศ/สื่อ:
- คลิป การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต http://www.youtube.com/watch?v=AqkmoEN0Ots




ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นด้วยปัญหา
- ทำไมมนุษย์จึงมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาเปลี่ยนไป?
- เราจะรักษาตัวเองอย่างไรให้รอดพ้นจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ?
- นักเรียนดูคลิปวีดีโอ การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตhttp://www.youtube.com/watch?v=AqkmoEN0Ots
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนเล่าเรื่องเกี่ยวกับ “การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตแล้วรู้สึกอย่างไร

เชื่อม:
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเพื่อสรุป

ใช้:
-เขียนสรุปสิ่งที่ได้ดูในคลิปวีดีโอลงในสมุดงานและกระดาษที่ครูแจกให้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ได้ดู
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์




ชิ้นงาน:
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- เขียนสรุปคลิปที่วีดีโอการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต ที่ได้ดู

ภาระงาน:
- นำเสนอผลงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็น
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
- Mind Mapping ก่อนเรียน
- สรุปผลรายสัปดาห์





ความรู้:
- เข้าใจโครงสร้างการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตและตระหนักถึงปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม
- ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-
รู้จักการแบ่งปัน
-
มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา

ทักษะ:
1. ทักษะชีวิต
- ทำเป็น: ทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์และเชื่อมโยงกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้
- ใช้เป็น: เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
-อยู่เป็น: ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-ไปเป็น:เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้
2. ทักษะการแก้ปัญหา:
- มีวิธีการในการค้นคว้าข้อมูลเพื่อนำเสนอสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้น่าสนใจ
3.ทักษะการสื่อสาร: อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม อยากเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง: คิดค้น/ต่อยอด นวัตกรรมของตนเพื่อแก้ไขปัญหาได้

คุณลักษณะ:
1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
2.สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
3.สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
4.รับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของผู้อื่น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น